Một số nguyên nhân tiềm ẩn đe dọa lốp xe của bạn

Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn

Tình trạng lốp xe bị căng hơi hoặc non hơi đều không tốt và có thể là các nguyên nhân tiềm ẩn gây hư hỏng hoặc nặng hơn là gây nên các tai nạn đáng tiếc.

Căng hơi hay non hơi đều không tốt

Bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy thông tin áp suất lốp xe thường được ghi trên nhãn ở cửa xe hoặc trong sổ tay lái xe. Mỗi loại xe khác nhau sẽ có thông số riêng, đây chính là thông số áp suất tiêu chuẩn cho lốp xe. Lốp xe quá căng hay áp suất lớn hơn tiêu chuẩn cho phép có thể sẽ dẫn tới các hiện tượng nổ lốp, lốp xe bị trượt mất điều khiển, mất lái khi cua vòng hay trên đường trơn hoặc có cát…, rung động mạnh ảnh hưởng tới người ngồi trên xe và các chi tiết khác. Lốp xe non hơi hay áp suất thấp hơn tiêu chuẩn cũng sẽ có khả năng gây ra nổ lốp. Trường hợp này khung lốp sẽ bị xẹp, vai lốp bị mòn nhanh, lốp sẽ bị biến dạng.

Ngoài ra, ma sát lớn sẽ làm động cơ hoạt động vất vả hơn, công suất của xe giảm làm cho máy nóng, dễ hư hỏng, tốn nhiên liệu. Tình trạng lốp non cũng sẽ làm cho độ linh hoạt của vô lăng giảm, điều khiển xe sẽ khó khăn hơn.

Nguy hiểm khi lốp xe mòn không đều

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lốp mòn không đều. Như đã nói ở trên, trường hợp lốp bị non hơi hoặc xe chạy quá tải có thể dẫn đến mòn ở vai lốp, ngược lại nếu căng hơi sẽ bị mòn ở giữa lốp nhanh hơn vai.

Tình trạng bánh trước và bánh sau mòn không giống nhau. Hầu như tất cả các loại xe từ dẫn động bánh trước, bánh sau hay 2 cầu (4WD) đều mòn lốp không đều do sự chịu tải, ma sát của các trục xe, bánh xe khác nhau. Thông thường với các loại xe dẫn động cầu trước, khi tăng tốc bánh trước sẽ kéo xe chạy, khi thắng xe thì cả 4 bánh đều bám đường hãm xe nên như vậy bánh trước sẽ mòn nhiều hơn bánh sau và ngược lại.

Một hiện tượng mòn không đều nữa cũng rất hay gặp là mòn từ trong ra ngoài hoặc từ ngoài vào trong trên mặt lốp. Nguyên nhân do hệ thống trục bánh xe bị lệch. Để khắc phục cần phải cân lại hệ thống trục bánh xe. Bánh xe mòn không đều là nguyên nhân khiến cho xe bị rung lắc khi di chuyển. Cần kiểm tra lốp xe ngay để tìm rõ nguyên nhân lốp bị mòn không đều, khắc phục sớm hoặc thay vỏ để đảm bảo an toàn.

Tôn trọng yêu cầu hướng dẫn sử dụng

Khi thiết kế xe, các nhà sản xuất đã tính toán chi tiết các điều kiện tải trọng, đường xá cũng như các yêu cầu về vận hành nhằm đảm bảo xe hoạt động ổn định, công suất tốt nhất và an toàn cho người sử dụng. Do vậy, sử dụng các loại lốp đúng yêu cầu như hướng dẫn đồng thời theo dõi các chỉ số như áp suất, độ sâu gai…là hoạt động cần thiết.

Không quá khó để có thể kiểm tra áp suất lốp. Hiện ngoài thị trường đang có bán thiết bị đo áp suất lốp rất đơn giản và chi phí cũng thấp, các bác tài có thể tự trang bị. Ngoài ra, không quá khó để tìm đến một điểm bảo trì kiểm tra toàn diện lốp xe. Cũng theo chuyên gia kỹ thuật Trần Thanh Bình, ít nhất một tháng nên kiểm tra lốp xe một lần với các thông số: độ sâu gai, áp suất lốp, các dấu hiệu mòn bất thường của lốp, các hư hỏng trên mặt lốp, hông lốp….

Ngoài ra khi phát hiện những hiện tượng mòn bất thường của lốp nên đưa xe đến garage/cửa hàng lốp chuyên nghiệp gần nhất để kiểm tra và chỉnh sữa như : độ lệch hệ thống lái, kiểm tra góc đặt bánh xe, hệ thống treo, ổ bi..Bên cạnh đó việc đảo lốp cũng phải được tiến hành khi đi được 10.000 km.

Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn
Tagged with