An toàn cho phụ nữ có thai trên xe

Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn

Nếu phụ nữ mang thai sử dụng dây đai an toàn đúng cách, rủi ro về hư thai sẽ giảm đáng kể. Đó là kết luận được rút ra từ cuộc nghiên cứu của hãng xe hơi Volvo về sự an toàn cho các bà mẹ đang mang thai cùng với thai nhi trong bụng.

Chưa có tài liệu cụ thể nào nói về sự an toàn cho các em bé đang trong bụng mẹ, bởi vì những ca tử vong và hư thai thường không được thống kê rõ ràng. Để giữ cho đứa con trong bụng không bị tổn thương khi xe bị va chạm thì cần phải có những biện pháp an toàn cho các bà mẹ mang thai. Điều đầu tiên nên làm là luôn thắt dây đai an toàn, nhưng không phải người phụ nữ nào cũng nhớ.

 

Hãng Volvo mang lại nhận thức cao về an toàn cho những tài xế nữ đang mang thai và những kiến thức làm thế nào để bảo vệ những đứa con trong bụng của mình. Người ta đưa ra sáng kiến là thực hiện một cuộc thử nghiệm đụng xe với hình nhân. Cách này được sử dụng để mô phỏng tình trạng của một phụ nữ mang thai trong một vụ đụng xe và bào thai trong bụng sẽ di động như thế nào. Hình nhân là một phụ nữ với dáng dấp trung bình, đang mang thai vào thời kỳ cuối, khoảng 36 tuần.

Cuộc thử nghiệm đụng xe với hình nhân được dùng để mô phỏng những tác động do va chạm phía trước.

Chuyên gia an toàn cho trẻ em của Volvo, ông Lotta Jakobsson cho biết một chương trình máy tính sẽ ghi nhận những chi tiết như nạn nhân đã dịch chuyển như thế nào, dây an toàn và túi khí đã tác động lên người mẹ và bào thai ra sao, kể cả tác động từ những cấu trúc khác xung quanh.

Có nghĩa là các kỹ sư có thể mô phỏng những tác động lên mẹ và con khi xe va chạm ở những tốc độ khác nhau, và sử dụng chương trình đó để kiểm tra nghiên cứu về dây đai an toàn.

Những phụ nữ có thai nên luôn đeo dây đai an toàn

Đeo dây đai an toàn luôn luôn tốt hơn là không đeo, và phụ nữ có thai cũng như mọi người khác, phải chắc chắn rằng mình luôn thắt đai đúng cách. Cách làm như sau:

– Cởi bỏ những quần áo lùng nhùng sao cho dây đai an toàn càng sát vào người càng tốt.
– Kéo đây đai băng qua đùi, áp chiều dẹp của dây vào bụng dưới.
– Kiểm tra phần trên của dây nằm giữa phần ngực.
– Kéo chặt lại.

Vị trí dây đai an toàn rất quan trọng vì nó giúp người sử dụng giữ chặt những phần cứng của cơ thể – như phần thân trên và khung xương chậu – dẫn đến bảo vệ luôn các phần mềm, như phần bụng mang thai nhi. Những nghiên cứu về thử nghiệm đụng xe với hình nộm cho thấy túi khí ở ghế lái đã bảo vệ cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Những tổn thương chung cho con và mẹ

Khi bị đụng xe, tổn thương đối với người mẹ bao gồm đứt nhau thai, vỡ tử cung và tổn thương trực tiếp lên thai nhi. Tổn thương thường thấy nhất là hư nhau thai. Nhau thai sau đó bị tách một phần hay hoàn toàn, làm cho em bé bị thiếu oxi và dinh dưỡng, dẫn đến tử vong cho bé.

– Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cách bảo vệ tốt nhất cho mẹ và thai nhi là bà mẹ nên thắt dây đai an toàn loại 3 điểm, và thắt đúng cách. Điều này làm giảm đáng kể rủi ro cho thai nhi, ông Lotta Jakobsson cho biết.
Làm thế nào để thắt chặt dây đai an toàn khi bạn đang mang thai?

• Đầu tiên là chỉnh ghế ngồi sao cho bạn có thể để chân lên bàn đạp thoải mái nhưng khoảng cách giữa bụng và tay lái càng xa càng tốt.

• Kéo dây đai qua khỏi đùi, chốt lại rồi kéo chặt. Kiểm tra phần dây dưới không băng ngang qua bụng, mà nằm áp mặt dẹp vào phần dưới bụng.

• Đặt phần trên của dây cắt chéo giữa ngực, kéo chặt lại.

• Không để phần trên của dây đai nằm dưới cánh tay hay sau lưng – vì nó thể làm bạn và em bé bị chấn thương.

Những rùi ro tiềm ẩn xảy ra cho bé khi va chạm.

• Tách nhau thai (được ghi nhận nhiều nhất)
• Thai nhi mệt
• Mẹ tử vong
• Sinh sớm
• Rối loạn thần kinh và hô hấp
• Tổn thương thai nhi trực tiếp
• Tổn thương tay và chân
• Cắt tử cung
• Gãy xương em bé

– Điều này mang đến cho Volvo một kết luận quan trọng là những phụ nữ mang thai phải luôn thắt dây đai an toàn và thắt đúng cách. Volvo cũng đưa ra kết luận rằng túi khí ở vô-lăng sẽ bảo vệ phụ nữ mang thai một cách tốt hơn đối với những va chạm từ phía trước.

Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn
Tagged with